Thứ Năm, 18 tháng 2, 2016

Bài 5 - Cách Sửa Lỗi Phát Âm Tiếng Anh

Chào các bạn! Mình phải làm sao để sửa lỗi phát âm tiếng Anh? Có phải là mình phải cắn vào lưỡi không? Hay là mình phải để môi hình tròn? Hoặc là mình phải vừa nói vừa phun mưa (thanks…)? Nhiều bạn đã hỏi mình về vấn đề sửa lỗi phát âm và hôm nay mình muốn chia sẽ với các bạn vài cách sữa lỗi mà mình thấy có ích.

Nội dung video hướng dẫn cách sửa lỗi phát âm tiếng Anh

1. Đừng đọc chữ Việt

Chắc chắn là các bạn đã xem một video hoặc đã đọc một cuốn sách có phát âm tiếng anh viết bằng chữ Việt. Mình nói thật, mình rất ghét việc này. Vì các bạn không thể hiểu ra trong tiếng anh theo phiên âm tiếng Việt. Có lẽ các bạn thấy chữ Việt giúp mình hình dung phát âm dễ hơn. Nhưng thật ra nó chỉ làm cho các bạn phát âm sai. Để mình chọn cho các bạn một ví dụ ngược lại: Đây là một quyển sách hướng dẫn tiếng Việt cho người du lịch ở Việt Nam, mình đã mua nó rất lâu trước đây.

Và nói tới từ vựng, ngữ pháp thì nó khá là đúng và hữu ích, nhưng nói tới ngữ pháp thì nó nực cười lắm. Các bạn xem đi, ở đây người ta nói là phát âm nguyên âm: Ở cột thứ nhất có một ví dụ phiên âm tiếng Anh của tiếng Việt, cột thứ hai có một ví dụ tiếng Anh về người nào đấy và cột thứ ba có một ví dụ tiếng Việt. Có một số câu còn buồn cười hơn nữa. Thực tế là trong tiếng Việt có một vài âm vị không tương đương với âm vị nào trong tiếng anh và ngược lại cũng thế. “Thế thì khi gặp từ mới và chưa biết phát âm của nó, bọn em phải làm sao?” Các bạn nên làm việc tiếp theo.

Sửa lỗi trong cách phát âm tiếng Anh

2. Tìm hiểu về IPA

IPA là viết tắt của “International Phonetic Alphabet” tức là ký hiệu ngữ âm quốc tế. IPA bao gồm phiên âm của các âm vị trong tiếng anh. Nếu nói theo tiếng Anh-Anh thì IPA có 44 từ phiên âm. Còn tiếng Anh-Mỹ nghĩ là tiếng Anh của Dan thì có 42 phiên âm. Tìm hiểu về chúng nào, trên mạng có nhiều tài liệu mà chúng ta có thể tìm hiểu về IPA. Mình cũng đã làm một hộp video hướng dẫn hết 42 phiên âm và tìm hiểu về IPA là một việc thực sự xứng đáng với thời gian của các bạn. Nếu biết nó thì các bạn có thể dùng từ điển để tìm hiểu về phát âm của từ mới và sẽ biết rằng người khác phát âm đúng sai ở chỗ nào.

3. Làm thí nghiệm

Như mình vừa nói, trước đây mình đã làm một bộ phát âm các phiên âm trong tiếng Anh và trong phần bình luận của các video ấy có nhiều bạn yêu cầu mình giải thích nhiều hơn về khẩu hình, nhưng mình không thích tập trung về khẩu hình nhiều lắm. Vì theo mình, việc đấy có ít tác dụng. Vì những hình ảnh ấy có thể khiến cho các bạn hiểu kiểu như “Ồ, rõ ràng quá, mình hiểu luôn!” nhưng khi đấy lúc thực hiện thì các bạn vẫn chưa biết phát âm đúng như thế nào? Vậy nên, tốt hơn là các bạn làm thí nghiệm nhiều, dành chút thời gian để luyện tập một âm vị cụ thể, ngồi trước gương và dùng lưỡi, môi, họng, các thứ theo nhiều cách khác nhau cho đến khi bạn thấy và phát ra đúng nhất.
Phát âm tiếng Anh
Thực tế cho thấy hiện nay còn khá nhiều bạn mắc phải lỗi phát âm sai khiến việc giao tiếp trở nên khó khăn. Để khắc phục lỗi phát âm tiếng Anh tôi hy vọng các bạn sẽ cố gắng luyện tập hằng ngày, chú ý lắng nghe và sửa lỗi khi phát hiện mình phát âm sai. Tôi tin chắc nếu bạn kiên trì luyện tập thì con đường chinh phục tiếng Anh sẽ không quá khó.

Bài viết được chia sẻ từ nhóm dịch thuật tiếng Anh chuyên ngành - một trong những nhóm dịch thuật có  nhiều kinh nghiệm tại công ty dịch thuật giá rẻ Việt Uy Tín. Mọi ý kiến xin hãy góp ý với chúng tôi. Chúc các bạn thành công. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

VỀ CHÚNG TÔI

Du học TinEdu là công ty thành viên của TIN Holdings - thương hiệu lớn, uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tư vấn du học. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, Chúng tôi đã tư vấn và thực hiện thành công hàng ngàn hồ sơ cho du học sinh toàn quốc.

VĂN PHÒNG TP.HCM

Địa chỉ: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q. Phú Nhuận

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐÀ LẠT

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: P.608, Tầng 6, 142 Lê Duẩn, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐẮK LẮK

Địa chỉ: 55 Lý Thái Tổ, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0941 37 88 33

Email: cs@tinedu.vn

LIÊN KẾT