Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016

Bài 1 - 6 Điều Ở Việt Nam Mình Muốn Làm Theo Nước Mỹ

Trong xu thế phát triển chung của thế giới cũng như văn hóa phương tây trong đó có Việt Nam. Trước đây mình đã làm video về 5 điều ở Việt Nam và bây giờ mình xin chia sẻ 6 điều ở Việt Nam mình mong muốn làm theo nước Mỹ. Hãy cùng tham khảo bài viết để học thêm kinh nghiệm góp phần hoàn thiện văn hóa ứng xử của bản thân.

Nội dung video Bài 1 - 6 Điều Ở Việt Nam Mình Muốn Làm Theo Nước Mỹ

1. Khẩu súng mông

Mình hy vọng các bạn không ngại khi đề cập về việc đi vệ sinh, vì đây là điều mình thích nhất ở Việt Nam. Đó là khẩu súng mông nó là cái súng mà bạn dùng để làm sạch cái mông sau khi “Làm chuyện cá nhân” trên bồn cầu. Thực ra nhìn nó như một khẩu súng, và đạn được thay bằng nước.

Tất nhiên, bạn không chỉ thấy nó ở Việt Nam, mà người ta cũng dùng nó ở Thái Lan, Malaysia và vài nước khác nữa. Dù sao, nhiều người Mỹ sẽ thấy khá kì quặc nếu bạn đề nghị họ sử dụng nó. Lúc đầu, mình cũng thấy kì quặc. Nhưng đã quen thì mình yêu nó luôn. Nó là một cách làm sạch nhanh, kỹ và thoải mái nhất.

Trước khi mình sang Châu Âu lần đầu tiên vào năm 2008, mình cứ nghĩ cách làm sạch của người Mỹ là cách hợp lý duy nhất. Nhưng bây giờ, với mình nó có vẻ như là một thử thách thật đau khổ. Mình không biết liệu ở Mỹ có thể mua và lắp đặt một khẩu súng mông hay không? Mình đã thử vài cách giải quyết do mình tự nghĩ ra, nhưng nó không hiệu quả

2. Đũa tiện lợi

Khi ngồi tại bàn ăn ở Mỹ bạn có một dĩa, một dao, một thìa một đĩa bánh bơ-gơ. Nhưng thỉnh thoảng, bọn mình ăn sa-lát, và những món tương tự có nhiều phần nhỏ. Ăn sa-lát bằng dĩa, bạn luôn phải tìm một miếng đủ dày để có thể xiên vào, và thỉnh thoảng bạn phải xiên đi xiên lại một miếng rau… và hy vọng nó được cắm vào. Nhưng với đũa, bạn có gắp nó lên đũa cũng có ích trong nhiều trường hợp khác.

Thế vì sao người Mỹ không thể để chúng lên bàn ăn? Đôi khi bọn mình dùng đũa nếu đi ăn ở nhà hàng Nhật Bản, Trung Quốc, hoặc quán phở. Nhưng ở một nhà hàng Mỹ trung bình bạn không thể tìm được một đôi đũa nào. Chúng không phù hợp với mọi trường hợp, nhưng vì sao người Mỹ không thể dùng thêm chúng? Có vẻ như ý tưởng rất hay, nhưng trước khi nó được thực hiện, mình sẽ mang đũa của mình đến mọi nơi mà mình đi.
6 điều mong muôn làm theo nước Mỹ - Đũa tiện lợi

3. Chủ nghĩa tư bản nhỏ

Có lẽ nghe việc nước Mỹ học về chủ nghĩa tư bản từ Việt Nam như một chuyện đùa, nhưng nó là sự thật. Ở Việt Nam, bạn thấy người dân làm kinh doanh ở khắp nơi, nhưng ở Mỹ bạn sẽ thấy hầu hết việc kinh doanh được làm bởi các hãng lớn. Theo mình hiểu, sự khác biệt này có hai nguyên nhân chính.

Thứ nhất là do mật độ dân số. Ở Việt Namdân số rất đông, các nhà rất gần nhau cho nên bạn có thể bán hàng tại nhà và rất nhiều người sẽ đi qua và mua hàng của bạn. Nhưng các nhà ở Mỹ khá xa nhau, nên không có khách hàng để bán tại nhà. Và mình nghĩ lý do thứ hai ở Việt Nam có nhiều nhà kinh doanh nhỏ lẻ hơn, là vì các điều luật. Ở Việt Nam, nếu bạn muốn mở một cửa hàng nhỏ, thì bạn có thể làm luôn.

Nhưng ở Mỹ khi làm kinh doanh nhỏ, bạn cũng phải làm rất nhiều thủ tục phức tạp. Và kết quả là nhiều người nản chí đến mức không thể bắt đầu. Đương nhiên, mặt xấu của môi trường ít quy định ở Việt Nam là chúng ta phải lo lắng nhiều hơn về chất lượng, an toàn thực phẩm, và hàng giả, nhưng các bạn biết không? Mình chấp nhận được điều ấy. Bất cứ nước nào cho mình bán bàn chải đánh răng second-hand của mình với ít rắc rối nhất, mình sẽ ủng hộ

4. Em ơi!

Nhiều bạn Tây của mình phàn nàn về phục vụ ở Việt Nam, cụ thể hơn là ở miền Bắc Việt Nam nhưng mình rất thích nó, và có thể giải thích bằng hai từ thôi. “Em ơi!” bạn không thể làm như thế ở Mỹ. Ở đây gọi lớn như “Hey, you!” hoặc là “Excuse me!” ở một nhà hàng mọi người xem bạn như kẻ điên. Nếu ở một thế giới hoàn hảo, với phục vụ hoàn hảo, thì chúng ta sẽ không bao giờ gây sự chú ý của bồi bàn.

Nhưng chúng ta không ở thế giới hoàn hảo nên nhiều khi phải gây sự chú ý của họ. Ở Mỹ không có một cách hiệu quả nào khác để làm việc ấy. Bạn chỉ được ngồi và hành động một cách ngu xuẩn mà không được phát ra tiếng, và hy vọng họ sẽ nhìn thấy. Ở Hà Nội, bạn chỉ cần nói “Em ơi!” một lần hoặc có thể hai lần. và vấn đề được giải quyết.
Sàn sạch là một trong những yếu tố quan trọng

5. Sàn sạch, chân thoải mái

Có lẽ bạn chưa biết, nhưng ở Mỹ người ta thường vào nhà mà không bỏ giày dép. Woa, mày sẽ không tin tao đã bước vào bao nhiêu *** chó ở ngoài kia. À, có phải thảm mới ở kia không? Từ trước đến giờ mình luôn thấy việc ấy bị điên, thậm chí khi mình còn rất nhỏ và chưa đi Châu Á. Vì sao không bỏ dép ở ngoài? Rõ ràng như vậy sẽ giữ nhà sạch hơn.

Và theo cá nhân mình, mọi người trò chuyện với nhau khi đi tất hoặc đi chân không sẽ gần gũi hơn. Từ trước tới giờ, mình luôn thích bỏ giày ra ngoài khi mình vào nhàcho dù chỉ một mình mình làm như vậy. Vậy là khi mình qua Việt nam, mình có cảm giác như mình về nhà. Một quốc gia-thực ra cả một lục địa-mà ý thích của mình về giày được hòa nhập.

6. Tăm trên các bàn ăn

Vài buổi tối trước đây, mình đã rời khỏi một nhà hàng với thức ăn còn dính trên răng. Vì trên bàn không có chiếc tăm nào cả. Ở Việt Nam, mình đã quen với việc có tăm trên bàn ở tất cả các nhà hàng. Hình như là kèm với đũa của mình, mình luôn phải mang theo tăm riêng của mình đến mọi nơi.

Vừa rồi là 6 điều mình thích ở Việt Nam hơn ở Mỹ. Các bạn xem video để cùng luyện nghe tiếng Anh và cảm nhận chúng. Bài viết được nhóm dịch thuật tiếng Anh chuyên ngành thuộc công ty dịch thuật giá rẻ Việt Uy Tín với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm hy vọng sẽ hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của các bạn. Chúc các bạn thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

VỀ CHÚNG TÔI

Du học TinEdu là công ty thành viên của TIN Holdings - thương hiệu lớn, uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tư vấn du học. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, Chúng tôi đã tư vấn và thực hiện thành công hàng ngàn hồ sơ cho du học sinh toàn quốc.

VĂN PHÒNG TP.HCM

Địa chỉ: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q. Phú Nhuận

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐÀ LẠT

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: P.608, Tầng 6, 142 Lê Duẩn, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐẮK LẮK

Địa chỉ: 55 Lý Thái Tổ, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0941 37 88 33

Email: cs@tinedu.vn

LIÊN KẾT