Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

NGỮ PHÁP TIẾNG ANH - Bài 3 Phần 1

Trong bài học về ngữ pháp tiếng Anh này, chúng ta sẽ tiếp tục học về thì của động từ với hai thì, đó là thì hiện tại hoàn thành và thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn. Đây là hai thì rất quan trọng được sử dụng nhiều trong giao tiếp hàng ngày của người bản xứ.

Nội dung video Ngữ pháp tiếng Anh - Bài 3

3/ Thì hiện tại hoàn thành (Present Perfect)

a) Cách sử dụng (Usage)

  • Diễn tả một hành động mà nó đã xảy ra và kết thúc trong quá khứ nhưng không xác định rõ thời gian.
Ví dụ: I have already done my work. (Tôi đã làm xong bài tập của tôi rồi.)
Trong đó, “already” là trạng từ xuất hiện trong thì hiện tại hoàn thành. Diễn tả một hành động vừa mới xảy ra xong.
ngữ pháp tiếng anh
Thì của động từ trong tiếng anh
Ví dụ: I have just met him. (Tôi vừa mới gặp anh ta.)
Từ “just” là trạng từ rất phổ biến trong thì hiện tại hoàn thành. Chỉ một hành động bắt đầu trong quá khứ, kéo dài đến hiện tại và còn tiếp tục trong tương lai. Trong câu thường xuất hiện từ “since” (kể từu khi), “for” (khoảng thời gian nào đó). Công thức: Hiện tại hoàn thành + since + quá khứ.
Ví dụ: 
  • I have learned English since 2000. (Tôi đã học tiếng Anh từ năm 2000)
Ở đây, năm 2000 đã qua và là một mốc trong quá khứ.
  • I have learned English for 14 years. (Tôi đã học tiếng Anh được 14 năm.)
Hai câu ví dụ trên tương đương nhau. Lưu ý: since + mốc thời gian trong quá khứ; for + khoảng thời gian. Dùng để diễn tả một hành động xảy ra ở quá khứ mà kết quả ở hiện tại.

  • Ví dụ: I has lost my keys! I can’t find them now. (Tôi bị rớt mất chìa khóa rồi. Tôi không thể tìm thấy chúng ở đâu.)
Vì mình có câu sau nên câu trước mình sẽ chia ở thì hiện tại hoàn thành để có kết quả ở hiện tại.
Mô tả hành động lặp lại nhiều lần trong quá khứ, kết hợp với “times”. Nếu dùng once a week, twice a week thì nó thể hiện tần suất và sẽ chia ở thì hiện tại đơn. Với “once a times” nó sẽ đứng một mình và đếm số lần nên sẽ dùng hiện tại hoàn thành.
ngữ pháp tiếng anh
Thì hiện tại hoàn thành trong tiếng anh
Ví dụ: I have watched this movie twice. (Tôi đã xem bộ phim này hai lần rồi.)
Hành động này xảy ra ở quá khứ, và có thể trong tương lai sẽ xem bộ phim nữa. Thậm chí không có lần nào (never) thì mình vẫn chỉ ở thì hiện tại hoàn thành.
  • I have never met such a handsome guy. ( Từ trước tới nay  tôi chưa gặp ai đẹp trai như vậy.)
Chúng ta có thể dùng từ “ever” để đặt câu hỏi. Khi đặt câu hỏi “Bạn đã từng bao giờ đến Paris chưa?”. Từ “ever” cũng thể hiện ý hỏi là từ trước đến nay đã từng như vậy chưa thì cũng là hiện tại hoàn thành. Hãy để bài viết Ngữ pháp tiếng Anh này giúp bạn gần hơn với thành công
Bài viết được nhóm dịch thuật tiếng anh thuộc công ty dịch thuật sưu tầm và chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

VỀ CHÚNG TÔI

Du học TinEdu là công ty thành viên của TIN Holdings - thương hiệu lớn, uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tư vấn du học. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, Chúng tôi đã tư vấn và thực hiện thành công hàng ngàn hồ sơ cho du học sinh toàn quốc.

VĂN PHÒNG TP.HCM

Địa chỉ: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q. Phú Nhuận

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐÀ LẠT

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: P.608, Tầng 6, 142 Lê Duẩn, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐẮK LẮK

Địa chỉ: 55 Lý Thái Tổ, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0941 37 88 33

Email: cs@tinedu.vn

LIÊN KẾT