Thứ Tư, 27 tháng 1, 2016

BÀI 7: ĐỘNG TỪ KHUYẾT THIẾU HAY SỬ DỤNG TRONG TIẾNG ANH

Tiếng anh rất phổ biến trong đời sống chúng ta hiện nay và nó cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Vì vậy, các tài liệu học tiếng anh cũng có rất nhiều và đa dạng. Hôm nay mình giới thiệu với các bạn một bài học có nội dung cơ bản và thường xuất hiện trong đề thi.
Trong bài ngày hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn tìm hiểu về các động từ khiếm khuyết trong tiếng Anh nhé.

Nội dung video động từ khuyết thiếu hay sử dụng trong tiếng Anh

Động từ khiếm khuyết hay còn được gọi là động từ khuyết thiếu là một dạng động từ rất đặc biệt mà hầu như là đặc trưng của ngôn ngữ tiếng Anh, các ngôn ngữ khác hầu như không có động từ này. Tên của nó, động từ khiếm khuyết hay động từ khuyết thiếu đã thể hiện rằng động từ chỉ tình thái, cảm xúc, thái độ của người nói. Về vị trí của động từ khiếm khuyết thì động từ khiếm khuyết thường được đứng trước động từ chính trong câu, cho nên chúng ta có cấu trúc đơn giản là:
  • S + Modal Verbs + V(nguyên thể)
Để thể hiện rằng động từ khiếm khuyết đó là trợ động từ bổ nghĩa cho động từ chính.
Về các thể loại của động từ khiếm khuyết, trong tiếng Anh có nhiều động từ khiếm khuyết khác nhau, phổ biến nhất như là: must(phải), should(nên), can(có thể), might(có lẽ), may(có lẽ), could(nên). Trong bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu một cách sâu sắc nhất về 2 động từ khiếm khuyết là: can và should.

1. Thứ nhất đó là động từ khiếm khuyết can.

Về cách dùng: can có ý nghĩa đầu tiên chỉ khả năng có thể làm một điều gì đó của ai đó. Ví dụ mình muốn nói về khả năng bơi của cô chẳng hạn, mình có thể nói rằng:
  • I can swim.
Các bạn thấy rằng, mình(I) là chủ ngữ, can là động từ khiếm khuyết và swim là động từ thường. Câu này thể hiện khả năng của cô là cô có thể bơi. Hay như một người đàn ông ở phía bên này, một người đàn ông đang lái xe một cách rất giỏi giang và điệu nghệ, chúng ta có thể nói rằng:
  • He can drive a car.(anh ta có thể lái xe ô tô)
động từ khiếm khuyết trong tiếng anh
Động từ khiếm khuyết trong tiếng anh
Hay như bố mẹ của mình có thể khiêu vũ rất là giỏi mình có thể nói một câu là:
  • My parent can dance the well(bố mẹ của tôi có thể khiêu vũ rất tốt)
Trong những ví dụ trên, mình muốn các bạn lưu ý một chút là dùng chủ ngữ là tôi(ngôi thứ nhất, số ít) hay chủ ngữ là anh ấy(ngôi thứ 3, số ít) hay chủ ngữ là họ(ngôi số 3, số nhiều) thì can vẫn mãi là can không có gì thay đổi cả. Và câu cuối cùng, ví dụ như phủ định tôi không thể làm gì đó, mình không thể bơi mình sẽ nói là:
  • I can’t swim
Các bạn chỉ việc thêm not sau từ can và viết tắt của nó là can’t. Rất đơn giản đúng không nào?
Cách dùng thứ 2 của can là thể hiện một lời đề nghị, ví dụ như:
  • Can you pick up the phone for me?(bạn có thể nghe máy/nhấc điện thoại giúp tôi được không?).
Ví dụ mình đang bận tay một việc gì đó như đang giảng bài cho các bạn chẳng hạn mà có người gọi điện đến thì cô sẽ nhờ bạn mình bằng câu: Can you pick up the phone for me?(bạn giúp tôi nghe máy điện thoại nhé/bạn có thể nghe máy điện thoại giúp tôi được không?). Trong trường hợp này can đứng đầu câu thể hiện một lời đề nghị. Hay can còn thể hiện sự xin phép, ví dụ như là:
  • Can I ask a question?(em có thể đặt ra một câu hỏi được không?)
Can cũng đứng đầu câu thể hiện cho một lời xin phép. Đó là những cách dùng phổ biến của động từ can .

2. Thứ hai đó là động từ khiếm khuyết should

Bây giờ chúng ta cùng nhau chuyển sang động từ khiếm khuyết should. Hãy lưu ý cách đọc should là /ʃ/ nặng và phải có /d/ ở cuối cùng các bạn nhé.
ngữ pháp tiếng anh
Học ngữ pháp tiếng anh
Cách dùng thứ nhất của động từ khiếm khuyết should là thể hiện một lời khuyên, một sự khuyên răng của mình hay là đề nghị của mình cho một ai đó. Ví dụ như là:
  • You should study harder(em nên học bài chăm chỉ hơn)
Cách dùng thứ 2 của should là thể hiện một điều phải làm của ai đó, hay một lời khuyên như:
  • You should stop smoking
Khi mà ai đó đang hút thuốc rất là nặng và bạn muốn đưa ra một lời khuyên là người ta nên từ bổ thuốc đi:
  • You should stop smoking.
Rất là đơn giản. Ngoài ra, should còn được dùng để thể hiện việc phải, phải gì đó. Ví dụ như đã 7 giờ sáng rồi mà bạn của mình vẫn chưa thức dậy chẳng hạn thì mình sẽ phàn nàn và nói rằng:
  • He should get up at 7 o’clock(anh ta nên ngủ dậy vào lúc 7 giờ)
Thực ra đây là một điều mang tính chất khá là phải làm. Ok, về động từ should thì chỉ đơn giản như vậy thôi, và đương nhiên nếu mà bạn không nên làm gì thì cũng chỉ việc thêm not cho nó. Ví dụ:
  • You shouldn’t go to bed late(bạn không nên ngủ muộn đâu), không tốt cho sức khỏe chút nào đúng không nào?
Hay như:
  • You shouldn’t go to school late(bạn không nên đi học muộn)
Về động từ can, should các bạn chỉ cần lưu ý cho mình cách phát âm thật chuẩn và vị trí của nó trong câu, không bao giờ cần phải chia 2 động từ khiếm khuyết này nhé.
Bài viết được nhóm dịch thuật tiếng anh chuyên ngành thuộc công ty dịch thuật giá rẻ Việt Uy Tín sưu tầm và chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

VỀ CHÚNG TÔI

Du học TinEdu là công ty thành viên của TIN Holdings - thương hiệu lớn, uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tư vấn du học. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, Chúng tôi đã tư vấn và thực hiện thành công hàng ngàn hồ sơ cho du học sinh toàn quốc.

VĂN PHÒNG TP.HCM

Địa chỉ: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q. Phú Nhuận

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐÀ LẠT

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: P.608, Tầng 6, 142 Lê Duẩn, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐẮK LẮK

Địa chỉ: 55 Lý Thái Tổ, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0941 37 88 33

Email: cs@tinedu.vn

LIÊN KẾT