NA là tên viết tắt của cụm từ "
Natural
Approat∫ - tên của một công trình nghiên cứu khả năng về giao tiếp của con người".
Điều này khiến cho quá trình hình thành ngôn ngữ tự nhiên của nhân loại được giảm
đi cũng như đồng thời bỏ qua toàn bộ những cái chưa đúng làm mất nhiều thời
gian. Từ một người không thể diễn đạt được ý mình trở thành khả năng diễn đạt
trôi chảy, lưu loát. Phương pháp này thông qua hai quá trình riêng biệt, đó là
quá trình “tiếp nhận” và quá trình “khai thông”.
Mời các bạn hãy cùng Blog học tiếng Anh hiệu quả tìm hiểu về quá trình đầu tiên - quá trình
“tiếp nhận”.
Tổng quan về công trình nghiên cứu NA giúp học tiếng anh hiệu quả hơn (Phần 1):
Quá trình "tiếp nhận"
Natural Approat∫ mô phỏng phương pháp “tiếp nhận”
tự nhiên vào việc học. Quá trình ghi nhớ của một người từ bé sinh ra thông qua
việc nghe đã “tiếp nhận” vào bộ nhớ toàn bộ những câu từ thiết yếu để giao tiếp
và những thông tin này đã liên tục cho vào những vùng nhớ đến nỗi đã biến thành
“hệ ngôn ngữ tiềm ẩn” (Potential Language System – hệ ngôn ngữ còn chờ sự hướng
dẫn mới có thể hình thành) và chỉ chờ sự hướng dẫn để tạo ra lô-gíc của lời
nói. Qúa trình“tiếp nhận” ngôn ngữ là quá trình ghi các thông tin vào các vùng
nhớ khác nhau.
Tuy nhiên, việc “tiếp nhận” tự nhiên kéo dài rất
lâu. Từ lúc mới sinh ra cho đến khi có thể giao tiếp được như một em bé học lớp
1. Vào giai đoạn đó các em chỉ giao tiếp được ở dạng cơ bản. Quá trình này cũng
chỉ có thể tạo ra “hệ ngôn ngữ tiềm ẩn” mà thôi.
Chúng ta hãy xem cách một người Việt từ lúc
sinh ra cho đến khi bắt đầu tập nói, ngôn ngữ giao tiếp được lưu vào trong đầu qua
từng ngày. Cuối cùng, hệ thống câu từ cơ bản đã được hình thành và em bé này được
cho là nói tiếng Việt “lưu loát” như nhiều nhà phân tích ngôn ngữ đã kết luận.
Nhưng, hoàn tất chương trình đại học một sinh viên còn cần phải học kỹ năng
giao tiếp thì mới nói tốt được tiếng Việt.
|
NA giúp học tiếng anh hiệu quả hơn |
Phương pháp NA giúp
học tiếng Anh hiệu quả cũng mô phỏng quá trình “
tiếp nhận”
tự nhiên này nhưng thông qua phương pháp “cưỡng bức” – nghĩa là người học phải
“nhai đi nhai lại” câu từ thậtnhiều, để
tạo ra một hiệu quả tương đương với quá trình tiếp nhận tự nhiên, nhưng tốn ít
thời gian hơn. Có nhiều ý kiến cho rằng: tham gia các câu lạc bộ, trao đổi với
người giáo viên… cũng là 1 quá trình “tiếp nhận” tự nhiên. Nhưng đây là sự sai lầm.
Cả hai cách đều sử dụng chung từ “tự nhiên” không có nghĩa là tương đồng với
nhau.
|
Tham gia các câu lạc bộ hay trao đổi với giáo viên tiếng Anh không phải là quá trình “tiếp nhận” tự nhiên. |
Sau khi lọt lòng mẹ, phải mất rất
nhiều thời gian để có thể để con người có thể giao tiếp được. Sau đó, cũng phải
mất khá nhiều thời gian để phát triển kỹ năng giao tiếp. Còn quá trình nghe nói
tự nhiên như tham gia các câu lạc bộ hay giao tiếp trên lớp… chỉ là trong một
thời gian ngắn, kiến thức “tiếp nhận” không quá nhiều và tính lặp lại không cao,
tiêu tốn nhiều thời gian hơn. Bằng chứng là chúng ta ai cũng đã từng học anh văn,
nhưng số người “mù” tiếng Anh thì lại rất nhiều.
Đến đây tạm ngưng về quá trình “tiếp nhận” của
phương pháp NA. Các bạn hãy đón xem phần tiếp theo cùng với Blog học tiếng Anh hiệu quả nhé. Tìm hiểu thêm về Dịch thuật tiếng anh nguồn Công ty dịch thuật (Công ty Việt Uy Tín).
0 nhận xét:
Đăng nhận xét