Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Bao Nhiêu Từ Vựng Có Thể Giúp Bạn Thành Thạo Một Ngôn Ngữ

Jame (người Anh) - người thành thạo 20 ngôn ngữ khác nhau trên thế giới vừa có một buổi phỏng vấn với BBC về cách mà anh thành thạo số lượng ngôn ngữ lớn như vậy. Trong đó, việc học số lượng từ vựng về một ngôn ngữ được anh nhấn mạnh rất nhiều lần. Sau đây là những chia sẻ của anh mà chúng tôi lược dịch lại.

Thời gian gần đây có một số người hỏi tôi cùng một câu hỏi: Bạn cần bao nhiêu từ vựng để có thể nói chuyện với người nước ngoài?

Riêng tôi thấy câu hỏi này thật ngớ ngẩn, nhưng tôi sẽ cố gắng trả lời cho bạn bằng cách hỏi một câu hỏi với một cầu thủ bóng đá “Này anh, anh cần chạm bóng bao nhiêu lần để có thể trở thành một siêu sao?”

Bạn nghĩ anh ta sẽ trả lời bạn thế nào? Anh ta sẽ ngơ ra và nghĩ rằng “cậu đang nói cái quái gì vậy?”

“Ưu tiên về chất lượng có lẽ là câu trả lời hợp lý nhất!”

Bất cứ một ai nói với bạn một con số cụ thể nào mà anh ta tự nhận rằng đã xem ở một nguồn “cực kỳ tin cậy” – người đã “cho” bạn con số đó, có rất nhiều câu hỏi được gửi tới anh ta. Một ‘từ” là như thế nào? “Want to” và “Wana” có khác được tính là 2 từ riêng biệt không? Tầm quan trọng của từ “hat” và “longitude” (một từ Anh cổ) có giá trị giống nhau không? Làm sao cậu có thể đếm được chính xác bao nhiêu đây từ? Điều này đã được kiểm chứng trên bao nhiêu người?
Cây Các Ngôn Ngữ Thế Giới
Tôi chỉ đang đem ngôn ngữ lên bàn cân để chỉ tìm ra hiệu quả và linh hoạt của các từ bạn đang dùng giao tiếp mỗi ngày thôi.

“Cố gắng biết tất cả mọi thứ là điều tồi tệ nhất tôi từng thấy”.

Vấn đề lớn nhất của các bạn khi học một ngôn ngữ là bạn luôn muốn học hết tất cả mọi thứ mà bạn từng nghe thấy hoặc nhìn thấy. Theo tôi việc bạn đang ám ảnh phải biết thật nhiều đang là rào cản lớn nhất khi học một ngôn ngữ.

Thực tế khi bạn biết mọi từ trong ngôn ngữ nào đó thì bạn vẫn còn một chặng đường dài để có thể sử dụng thành thạo được nó. Thành thạo có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó với người bản xứ mà không cần bất cứ một sự trợ giúp nào.

Thực tế, việc hiểu một ngôn ngữ đôi khi là một nghệ thuật. Bạn không cần phải hiểu tất cả mọi thứ, trong nhiều trường hợp, hoàn cảnh lúc đó sẽ cho bạn biết rõ ràng về ý nghĩa của từ đó, còn nếu bạn vẫn không biết, thì… đi hỏi vậy!
Hiểu 1 Ngôn Ngữ Đôi Khi Là Nghệ Thuật
Sẽ dễ dàng nếu bạn không coi việc học một ngôn ngữ mới như một kỳ thi ở trường.

Jame này, để được bằng X này, anh cần ít nhất Y từ?

Không phải đâu, tin tôi đi. Khi bạn thi họ sẽ không cho bạn một từ ngẫu nhiên và bắt bạn dịch ra tiếng mẹ đẻ của mình đâu. Tôi đã từng tham dự những kỳ thi ngôn ngữ khó nhất ở Châu Âu và đạt được thành tích rất cao (90% tiếng Ý và 95% tiếng Pháp). Tuy nhiên tôi không chắc mình đã đạt được đủ số từ cần để đạt được thành tích 90% tiếng Ý không và cũng không hề biết có chắc rằng mình đã biết hết 95% tiếng Pháp không.

Ví dụ khi tôi kiểm tra tiếng Ý, tôi phải nói về việc sự sụt giảm của các loài cá ở môi trường biển. Và vấn đề ở đây là: Tôi không biết nói gì, kể cả với tiếng Anh. Và tôi đã làm theo cách này, tôi đã nói rất nhiều thứ không liên quan lắm đến việc này, bởi tôi không có đủ từ vựng về các loài cá. Và họ, các giám khảo chỉ muốn biết rằng tôi có nói trôi chảy không thôi. Tôi đã thành công. Điều quan trọng là khi nói tôi tránh nói về những chủ đề tôi không biết, tôi có thể dễ dàng vượt qua những kỳ thi về ngôn ngữ. Nếu bạn thành thạo một ngôn ngữ nào đó hãy tham gia để trở thành thành viên của công ty dịch thuật  Việt Uy Tín để trờ thành những chuyên gia dịch thuật chuyên nghiệp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

VỀ CHÚNG TÔI

Du học TinEdu là công ty thành viên của TIN Holdings - thương hiệu lớn, uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tư vấn du học. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong nghề, Chúng tôi đã tư vấn và thực hiện thành công hàng ngàn hồ sơ cho du học sinh toàn quốc.

VĂN PHÒNG TP.HCM

Địa chỉ: Tòa nhà TIN Holdings, 399 Nguyễn Kiệm, P.9, Q. Phú Nhuận

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐÀ LẠT

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Địa chỉ: P.608, Tầng 6, 142 Lê Duẩn, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline / Zalo / Viber: 0948 748 368

Email: cs@tinedu.vn

 

VĂN PHÒNG ĐẮK LẮK

Địa chỉ: 55 Lý Thái Tổ, Phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

Điện thoại: 1900 633 379

Hotline: 0941 37 88 33

Email: cs@tinedu.vn

LIÊN KẾT