1. Hướng dẫn viết email tiếng Anh chuyên nghiệp
1.1 Câu đầu trong email
- Người nhận có mối quan hệ đối tác, ta nên sử dụng các danh xưng như Mr, Mrs, Ms… Ví dụ Dear Mrs.Shushu.
- Nếu mối quan hệ giữa bạn và người nhận thân mật hơn, bạn có thể sử dụng tên riêng của người đó như: Hello Jone, Dear Jone.
1.2 Phần chào hỏi ban đầu
- How are you ?
- How are things ?
- I hope you are doing well.
- I hope you have a nice weekend.
- Thank you for contacting ACB Company.
- Thank you for your prompt reply.
- Thank for getting back to me.
1.3 Phần giới thiệu trong email
- I’am writing to clarify some points of the contract.
- I am writing to reference to
- I am writing to enquire about…
1.4 Nội dung chính trong email
- As you started in your letter… = Như khi bạn bắt đầu trong thư …
- Regarding… = Về vấn đề là …
- Concerning… = Liên quan đến …
- As you told me… = Như bạn đã nói với tôi …
- As you mentioned in the previous one… = Như bạn đã đề cập với tôi trước đó…
- After careful consideration we have decided… = Sau khi đã xem xét cân nhắc kỹ lưỡng chúng tôi quyết định…
- Could you please…? = Bạn vui lòng ?
- Could you tell me something about… = Bạn có thể cho tôi biết …
- I would like to ask your help… = Tôi muốn nhờ sự hỗ trợ từ bạn …
1.5 Kết thúc email
- Feel free to contact me if you need further information.(Đừng ngại liên hệ với tôi nếu bạn cần thêm thông tin nhé)
- I would be grateful if you could attend to this matter as soon as possibles. (Tôi sẽ rất cảm ơn nếu ông có thể giải quyết vấn đề này càng sớm càng tốt.)
- If you would like any further information, please don’t hesitate to contact me. (Nếu bà cần thêm thông tin gì, xin cứ liên hệ với tôi.)
- I look forward to… (Tôi rất mong đợi…)
- Please respond at your earliest convenience.(Xin hãy hồi âm ngay khi các ngài có thể).
2. Những lỗi cần tránh khi viết email
- Không viết tắt, đặc biệt là với các từ như I am, I will, I have seen, I do not. Bạn nên viết đầy đủ để thể hiện sự sang trọng và lịch sự.
- Không sử dụng tiếng lóng, từ ngữ thô tục trong thư.
- Với ngôi thứ nhất nên sử dụng từ “would like” thay cho từ “want”.
- Không dùng động từ should cho ngôi thứ, chỉ dùng cho ngôi thứ nhất.
- Câu văn trong email phải ngắn gọn, súc tích, có đầy đủ các thành phần của câu. Sử dụng từ đơn giản để tránh gây ra sự hiểu nhầm.
- Chú ý các để dấu câu ở vị trí phù hợp. Hạn chế sử dụng dấu chấm than, tuyệt đối tránh: lỗi văn phạm, lỗi chính tả.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét